กระทรวงศึกษาธิการสั่งทบทวนแก้ไขทรงผมนักเรียนใหม่

DSC_0676

กระทรวงศึกษาธิการ – นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าในการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับแบบทรงผมของนักเรียน เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๖

รมว.ศธ.กล่าวว่า ขณะนี้กฎกระทรวงที่ใช้อยู่คือ กฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๑๘) ซึ่งระบุว่า ห้ามนักเรียนชายตัดผมหรือไว้ผมยาวจนด้านข้างและด้านหลังยาวเลยตีนผม ซึ่งได้สอบถามราชบัณฑิตยสถานแล้วว่า “ตีนผม” หมายถึงอะไร เพราะในพจนานุกรมไม่ได้เขียนไว้ชัดเจน ซึ่งราชบัณฑิตยสถานได้บอกว่า ตีนผมคือ ผมด้านหลังที่อยู่บนคอ แสดงว่าการไถเกรียนด้านข้างไม่ใช่อย่างแน่นอน ตีนผมหากพูดถึงรองทรงคือใช่แน่นอน เพราะผมยาวไม่เกินตีนผม

ในส่วนนักเรียนหญิง กฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๑๘) ระบุให้ตัดผมหรือไว้ผมยาวเลยต้นคอ หากโรงเรียนหรือสถานศึกษาใดอนุญาตให้ไว้ยาวเกินกว่านั้นก็ให้รวบให้เรียบร้อย ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติบอกว่า หากปล่อยเช่นนี้โรงเรียนก็ไปกำหนดเอง เกิดความลักลั่น เราจึงจะแจ้งไปยังโรงเรียนต่างๆ ว่า ในส่วนนักเรียนหญิงหากต้องการไว้ผมสั้นก็ไว้ได้ หรือหากต้องการไว้ผมยาวก็ต้องรวบให้เรียบร้อย โดยให้ทุกโรงเรียนปฏิบัติเหมือนกัน และจะไม่ขัดกับที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติติงมา

รมว.ศธ.กล่าวว่า การที่กฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๑๘) ระบุถึงการไว้หนวดเคราว่า ในส่วนนี้ไม่เกี่ยวข้อง เพราะมีข้อห้ามการไว้หนวดเคราและการใช้เครื่องสำอางเหมือนเดิม ที่ผ่านมาโรงเรียนเข้าใจเรื่องทรงผมนักเรียนตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๑๘) ไม่ถูกต้องนัก ซึ่งไม่ได้หมายความว่าต้องให้เด็กไถด้านข้างหรือหลังเกรียน ดังนั้นหากเด็กต้องการไว้ผมสั้น ผมรองทรง หรือโกนผมก็ไม่ว่ากัน เพราะถือเป็นสิทธิและเสรีภาพ และถูกต้องตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๑๘)

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๑๘) อยู่ในขั้นตอนที่เรากำลังพิจารณาออกกฎกระทรวงใหม่ และจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายไว้ทั้งหมด เพราะคณะทำงานปรับปรุงกฎกระทรวงจะได้รับข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ไปทบทวนการออกกฎกระทรวงฉบับใหม่ ซึ่งต้องขอขอบคุณสำหรับทุกๆ ความเห็นที่ให้ผ่านสื่อมวลชนบ้าง หรือส่งตรงมายัง ศธ.บ้าง 

จาก เว็บไซต์ กระทรวงศึกษาธิการ  (สำหรับกฎกระทรวงเกี่ยวกับทรงผมนักเรียน ฉบับที่ ๑ และ ฉบับที่ ๒  สามารถอ่านได้ที่นี่)

ใส่ความเห็น